LÀN SÓNG HALLYU LÀ GÌ? CÁCH HÀN QUỐC QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH ĐẤT NƯỚC RA THẾ GIỚI

Công ty TNHH TƯ VẤN DU HỌC VÀ DU LỊCH VIỆT HÀN

43 Đường số 4, Phường bảo vinh, Phành phố long khánh, Tỉnh đồng nai

0988.327.954

Việt Nam Việt Nam

  • Việt Nam Việt Nam
  • English English
  • Korea korea
LÀN SÓNG HALLYU LÀ GÌ? CÁCH HÀN QUỐC QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH ĐẤT NƯỚC RA THẾ GIỚI
Ngày: 24/10/2022 09:45 AM

Không chỉ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại “xứ kim chi”, làn sóng Hallyu Hàn Quốc lan tỏa đến nhiều quốc gia trong khu vực và các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong đó, hai “gã khổng lồ” đứng sau thành công của Hallyu là âm nhạc và phim ảnh. Vậy thực tế làn sóng Hallyu là gì?  Sự thành công của Hallyu Hàn Quốc là gì? hãy cùng tìm câu trả lời qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Làn sóng Hallyu và sự ảnh hưởng của nó tại Việt Nam

1. LÀN SÓNG HALLYU LÀ GÌ?

Hallyu (한류/韓流) là thuật ngữ bắt nguồn từ các nhà báo ở Trung Quốc. Dịch theo nghĩa đen thì có nghĩa là sóng Hàn (Hàn lưu). Thuật ngữ này dùng để thể hiện sự phát triển phi thường của văn hóa Hàn Quốc. Ngoài ra, còn thể hiện về khía cạnh văn hóa đại chúng bao gồm: âm nhạc, truyện tranh, phim điện ảnh, phim truyền hình, trò chơi trực tuyến và ẩm thực…

Kể từ đầu thế kỷ 21, Hàn Quốc nổi lên như một nhà xuất khẩu lớn của văn hóa và du lịch. Sự phát triển mạnh mẽ của nhạc pop Hàn Quốc đã đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế nước này.

 

2. LỊCH SỬ CỦA LÀN SÓNG HALLYU

    2.1 GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 1999 ĐẾN 2010

Trong giai đoạn này, một số bộ phim truyền hình Hàn Quốc đã được phát sóng ở Trung Quốc. Tháng 11/1999, Nhật báo Thanh viên Bắc Kinh (một trong những tờ báo của chính phủ Trung Quốc) đã xuất bản một bài báo công nhận “Sự nhiệt tình của khán giả Trung Quốc đối với các bộ phim truyền hình và bài hát K-Pop của Hàn Quốc”.

Năm 1999, bộ phim điện ảnh Shiri khởi chiếu đã vô cùng thành công ở các nước Đông Nam Á. Đây là một trong những bước tiên phong đưa làn sóng Hallyu lan tỏa ra quốc tế. Tiếp đó là hàng loạt các bộ phim Trái tim mùa thu (2000), Cô nàng ngổ ngáo (2001), Bản tình ca mùa đông (2002)… Những bộ phim này không chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc mà còn ở Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Hongkong, Trung Quốc và Việt Nam.

Bản Tình Ca Mùa Đông Full Trọn Bộ - Winter Sonata 2002 | BiluTV

Năm 2002, album ‘Listen to my heart’ của BoA đã trở thành album đầu tiên của nghệ sĩ Hàn Quốc bán được 1,000,000 tại Nhật Bản. (sau khi kết thúc lệnh cấm vận kéo dài hàng của truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản).

Tiếp đến là bước đột phá của K-Pop với sự ra mắt của TVXQ (2003), SS501 (2005), Super Junior (2005), Bigbang (2007),… Năm 2009, nhóm nhạc nữ 5 thành viên, Wonder Girls xâm nhập thị trường Mỹ. Và trở thành idol Hàn Quốc đầu tiên phá vỡ bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard với ‘Nobody’. Trong khi đó, các bộ phim Hàn Quốc tiếp tục phổ biến khắp lục địa. Và bắt đầu xuất hiện trên các phương triện truyền thông nhữngbài báo về phụ nữ châu Á đến Hàn Quốc để tìm tình yêu.

Sau 14 năm debut, cuối cùng TVXQ cũng đã có lightstick cho riêng mình

    2.2 GIAI ĐOẠN 2010 ĐẾN NAY

Văn hóa Hàn Quốc đã lan rộng ở cộng đồng người Mỹ gốc Hàn tại Mỹ, đặc biệt là cư dân Los Angeles và New York. Năm 2013, bài hát ‘Gangnam Style’ của PSY đã gây sốt toàn cầu và trở thành video đầu tiên trên Youtube đạt trên một tỷ lượt xem.

Ngoài ra, chương trình ca nhạc KCON ban đầu chỉ diễn ra ở Nam California, Mỹ vào năm 2012. Hiện nay đã mở rộng ra tám quốc gia khác nhau trải dài qua nhiều ngày.

Tháng 05/2018, BTS đã đứng đầu bảng xếp hạng album Billboard 200. Và giành giải thưởng Top Social Artist Award tại lễ trao giảo Billboard Music Awards trong 2 năm liên tiếp. Cùng với BTS, BLACKPINK cũng tiến bước vào thị trường Mỹ với những thành công nhất định.

Hiểu từ A-Z tiểu sử BTS và bật mí về từng thành viên BTS

BLACKPINK — SDG Advocates

 Năm 2020, ‘Ký sinh trùng’ (Parasite) trở thành bô phim điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc giành được 4 giải thưởng lớn nhất tại lễ trao giải Oscar danh giá. Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của điện ảnh Hàn Quốc ra thế giới.

Ký sinh trùng” được bình chọn Phim điện ảnh hay nhất năm 2019 | VTV.VN

3. CÁCH LÀN SÓNG HALLYU QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH HÀN QUỐC RA THẾ GIỚI

Hiệu ứng lan tỏa của phim ảnh, âm nhạc, chương trình giải trí,… đã đóng góp tích cực cho nền kinh tế hàn Quốc và hình ảnh đất nước Hàn Quốc. Hallyu đã đóng góp 11,6 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc vào năm 2014. Hallyu cũng mang lại rất nhiều đóng góp cho du lịch Hàn Quốc. Một cuộc khảo sát của KTO vào tháng 10/2013 cho thấy gần 60% khách du lịch đến thăm Hàn Quốc do tác động của Hallyu.

    3.1 LỒNG GHÉP TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI 

 Bí quyết thành công của Hàn Quốc là tính truyền thống, mang nặng Nho giáo. Hình ảnh này được gói gọn trong nội dung nhưng lại được thể hiện bằng nhiều phương diện hiện đại. Những bộ phim xoay quanh đề tài gia đình, giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh từ xã hội. Nhiều quốc gia có nét văn hóa tương đồng như Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp nhận. Đặc biệt những bộ phim cổ trang nổi tiếng như Dae Jang Geum, Dong Yi, nữ hoàng Seondeok,… đã đưa người xem tới gần hơn với văn hóa truyền thống Hàn Quốc, ẩm thực hoàng gia, trang phục truyền thống và kiến thức y học.

5 phim cổ trang cung đấu Hàn Quốc chắc chắn bạn nên xem 1 lần trong đời -  BlogAnChoi

    2.2 DẪN ĐẦU XU HƯỚNG THỜI TRANG VÀ LÀM ĐẸP

Làn sóng Hallyu đã có những tác động đáng kể đến ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Ngày càng có nhiều người nổi tiếng Hàn Quốc trở thành các biểu tượng thời trang:

  • G-Dragon – Muse Chanel 
  • Kai (EXO) – Đại sứ toàn cầu của GUCCI
  • Jennie (BLACKPINK) – Đại sứ thương hiệu Chanel 
  • Lisa (BLACKPINK) – Đại sứ toàn cầu BVLGARI, Muse toàn cầu Celine
  • Rosé (BLACKPINK) – Đại sứ toàn cầu Saint Laurent
  • Jisoo (BLACKPINK) – Muse Dior 
  • Suzy – Đại sứ thương hiệu Dior
  • Chanyeol (EXO); Irene (Red Velvet) – Đại sứ thương hiệu Prada
  • Minhyun (NU’EST) – Đại sứ thương hiệu Moncler, Jo Malone

Đặc biệt, Jessica (cựu thành viên SNSD) đã sáng lập riêng một thời hiệu thời trang cho mình – BLANC & ECLARE. Thương hiệu này đang dần tạo nên chỗ đứng cho mình trong thị thường thời trang.

Những thần tượng nổi tiếng hiện tại như BTS, BLACKPINK, EXO, TWICE,… đều có lượng fan đông đảo trên toàn cầu. Những idol này luôn gây sốt với phong cách ăn mặc, trang điểm,… của mình và trở thành tiêu chuẩn của cái đẹp. Thậm chí có một vài fan còn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để phẫu thuật thẩm mĩ trông giống thần tượng.

Kèm theo đó những nhãn hiệu thời trang và mỹ phẩm của Hàn Quốc được biết tới rộng rãi hơn. Giành một thị phần lớn ở thị trường châu Á. Những sản phẩm có mác "made in korea” được nhiều người tiêu dùng ưu ái, sức mua tăng mạnh.

The Fashion Shift In Asia We Haven't Noticed …Yet. | April Magazine

 

Irene (Red Velvet) trở thành đại sứ thương hiệu cho Prada

    3.3 QUẢNG BÁ DU LỊCH HÀN QUỐC

Số lượng khách du lịch chọn Hàn Quốc là đích đến đang ngày càng gia tăng. Một phần là họ tham quan những địa điểm xuất hiện trong các bộ phim. Phần khác cũng để thưởng thức những món ăn đã trở thành thương hiệu của đất nước này. Những gói dịch vụ du lịch mang tên “Hallyu tour” ngày càng đa dạng.

Nhiều nghệ sĩ đã trở thành đại diện du lịch Hàn Quốc như YoonA, EXO,… Điều này đã giúp thu hút lượng lớn khách du lịch là người hâm mộ. Cũng có rất nhiều khách du lịch tới Hàn Quốc để tham dự concert K-Pop và kết hợp du lịch.

EXO được bổ nhiệm làm Đại sứ danh dự của Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc -  BlogAnChoi

 4. LÀN SÓNG HALLYU ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIỚI TRẺ VIỆT NAM

    4.1 LĨNH VỰC GIẢI TRÍ

Ngành giải trí Hàn Quốc đang là “chiếc la bàn” chỉ đường cho nhiều nền giải trí của các quốc gia khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, truyền hình,… không chỉ khuấy đảo thị trường mà còn là hình mẫu để các nghệ sĩ nước bạn noi theo.

Không khó nhận thấy những bộ phim được remake lại từ những bộ phim Hàn Quốc được thị trường Việt Nam đón nhận nhiệt tình và đem lại những thành công đáng kể.

Bên cạnh đó thì những sản phẩm âm nhạc kết hợp với vũ đạo, đầu tư MV bài bản ngày càng phổ biến và mang đến những kết quả bất ngờ.

Hallyu là gì? – Làn sóng Hallyu Hàn Quốc ảnh hưởng như nào đến giới trẻ  Việt?

    4.2 LĨNH VỰC THỜI TRANG

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, những bộ phim Hàn Quốc mới nhất luôn được cập nhật liên tục. Điều này tạo điều kiện để giới trẻ Việt có thể biết đến những xu hướng mới nhất từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, do nền văn hóa của hai đất nước cũng có những điểm khác nhau nên tồn tại thực trạng cuồng thời trang Hàn mà không hiểu sâu gốc rễ dẫn đến đánh mất bản sắc dân tộc vẫn đang tồn tại và là vấn đề đáng suy ngẫm.

Một số xu hướng phong trào được cập nhật từ những bộ phim Hàn Quốc của giới trẻ như làm tóc xoăn như trai Hàn, mặc bộ đồ thể thao, tặng nhau những món quà tình yêu…

Phương Anh - quý cô diện đồ Hàn theo style Pháp: "Sự tinh tế, sang trọng  luôn đến từ jeans, sơ mi hay chính dáng quần âu vẫn mặc"

     4.3 PHONG CÁCH SỐNG

Đại bộ phận giới trẻ Việt Nam còn đang bị ảnh hưởng từ làn sóng Hallyu đến tư tưởng và lối sống. Nó thể hiện trong quan niệm về tình yêu, gia đình và các mối quan hệ khác.

Đây không đơn thuần là những ảnh hưởng tích cực mà đan xen vào đó còn có rất nhiều yếu tố tiêu cực. Yếu tố tích cực là sự phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt, tuy nhiên, đôi khi nó lại không phù hợp với sự phát triển của xã hội cũng như xa rời văn hóa truyền thống của người Việt.

Zalo
Hotline
0988 327 954